Saturday, July 21, 2012

Linear vs. Log Scale

หลายๆ ท่านอาจเคยได้ยินหรือเคยสังเกตบนกราฟในส่วนที่เป็นแกนราคาจะมีคำว่า Log หรือไม่ก็ Linear ปรากฎอยู่ ผู้เขียนเองก็เคยสงสัยเหมือนกัน ก็เลยลองค้นคว้าเพิ่มเติมดู ได้ความดังต่อไปนี้

ใน Linear หรือ Arithmetic Scaling ระยะห่างระหว่างราคาจะมีขนาดเท่ากัน เช่น จากราคา 5 บาท ไป 10 บาท หรือ 40 บาท ไป 45 บาท โดยการเปลี่ยนแปลงของราคาจาก 5 บาทไป 10 บาทย่อมดีกว่าราคาจาก 40 บาทไป 45 บาทอยู่แล้ว แต่ในกราฟแบบ Linear Scaling ช่วงระยะห่างของราคาจะมีค่าเท่ากัน


มาดูที่ Logarithmic หรือ Percentage Scaling กันบ้าง ในรูปแบบ Log Scale นี้ ระยะห่างของราคาจะคิดเป็นเปอร์เซนต์ ลองสังเกตตามภาพด้านล่าง



จากภาพ จะเห็นว่าราคาจาก 5 บาทไป 10 บาท คิดเป็น 100% ส่วนราคาจาก 10 บาทไป 15 บาท ราคาเพิ่มขึ้น 5 บาทเท่ากัน แต่คิดเป็นการเปลี่ยนแปลงของราคา 50%

กราฟแบบ Logarithmic นี้ บางครั้งจะเรียกกันว่า Percentage Scaling เนื่องจากตัวกราฟแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของ Percentage นอกจากนี้ ในโปรแกรมวิเคราะห์ทางเทคนิคหลายๆ โปรแกรม ก็มักจะเรียกชื่อแตกต่างกันไป เช่น ใน eFinance จะเรียกว่า Log-Scale ส่วนใน MetaStock จะเรียกว่า Semi-Log Scale โดยสาเหตุที่เรียกว่า Semi-Log ก็เพราะมีการปรับใช้ Log Scale เพียงแกน Y แกนเดียว (แกน X ใช้ Scale ปกติ เนื่องจากเป็นแกนเวลา)

Scale แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้ของนักลงทุนแต่ละท่านด้วย ในส่วนของ Linear Scaling จะเหมาะกับการดูกราฟในระยะสั้นๆ โดยที่เน้นการเคลื่อนไหวของราคาไม่กว้างมากนัก เพราะจะสามารถแสดงผลการเปลี่ยนแปลงราคาแบบบาทต่อบาทได้ดี

ส่วน Log Scaling จะเหมาะกับการดูกราฟในระยะยาวที่มีการเปลี่ยนแปลงของราคากว้าง (เช่น จาก 1 บาท ไป 30 บาท) การใช้ Log Scale จะเหมาะสมในการวิเคราะห์กราฟหุ้นมากกว่าการใช้ Linear Scale ซึ่งนอกจากจะสามารถดูช่วงการเปลี่ยนแปลงของราคาเป็น Percentage ได้แล้ว ยังเหมาะสมกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นในแต่ละขั้น (Spread) ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น Percentage ที่ไม่เท่ากันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะใช้ Scale แบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือตัวนักลงทุนเองที่จะเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ บนพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในเครื่องมือนั้นๆ อย่างถ่องแท้ และการตัดสินใจลงทุนอย่างมีวินัย จะช่วยให้สามารถทำกำไรอย่างพอเพียงและลงทุนในตลาดได้อย่างมีความสุข

ขอสติจงอยู่กับนักลงทุนทุกท่าน...สวัสดีครับ

No comments:

Post a Comment