Tuesday, October 21, 2014

ใช้ eFinance มาวิเคราะห์ Fundamental กันเถอะ

ในช่วงที่ตลาดเป็นขาลงแบบนี้ เราอย่ามัวแต่นั่งเสียดายนะครับ ในความเห็นผมแล้ว ผมคิดว่านี่แหละคือโอกาสดีๆ ในการคัดหุ้นที่เหมาะสมกับการลงทุน และการที่เราจะเลือกหุ้นดีๆ สำหรับลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนเป็นเงินปันผลและคาดหวังว่าราคาหุ้นจะเติบโตไปพร้อมๆ กับการเติบโตของบริษัท สิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่งก็คือข้อมูลข่าวสารที่จะใช้ในการตัดสินใจ

ปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก ไม่ว่าจะเป็นข่าวรายวัน ข้อมูลงบการเงิน ผลการประกอบกิจการต่างๆ รวมไปถึงการคาดการณ์กำไรในอนาคตของบริษัทโดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จากโบรคเกอร์ต่างๆ ทั้งจากทางเว็บไซต์ www.set.or.th, www.settrade.com เป็นต้น

ทีนี้การที่เราจะรวบรวมข้อมูลสำคัญๆ ที่ใช้ในการตัดสินใจให้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยที่เราไม่ต้องออกแรงเหนื่อยมากนักกับการไล่ค้นคว้าหาข้อมูลที่ต้องการจากเว็บไซต์ต่างๆ ก็สามารถทำได้โดย...

แอ่น แอน แอ๊นนนนนนน...ใช้โปรแกรม eFinance (ที่แต่ละโบรคเกอร์มีให้ใช้ฟรีนั่นแหละครับ)

ก่อนอื่นเราก็มานั่งดูกันหน่อยว่ามีข้อมูลไหนที่เราจำเป็นที่จะต้องรู้กันบ้าง โดยจะไล่เรียงลำดับไปง่ายๆ ดังนี้คือ
  1. กำไรสุทธิ
  2. อัตรากำไรสุทธิ (Net profit margin)
  3. กำไรต่อหุ้น Earning Per Share (EPS)
  4. Price/Earning Ratio (P/E ratio)
  5. Dividend Yield%
  6. Forecasting Net Profit, EPS, P/E
ทีนี้เราก็มาดึงข้อมูลเหล่านี้ให้มาอยู่ในหน้าเดียวพร้อมกับมีการเปรียบเทียบกับปีก่อนๆ หน้าได้ด้วยการปรับแต่ง Template ในโปรแกรม eFinance ของเราซักเล็กน้อย โดยการเลือกหน้าต่างที่มีข้อมูลที่เราสนใจมาวางเรียงกันไว้ในหน้า Worksheet ของ eFinance ดังตัวอย่าง


ในภาพจะมีทั้งข้อมูลงบการเงินโดยดึงมาเฉพาะตัวที่สำคัญๆ เช่น สินทรัพย์รวม หนี้สินรวม รายรับ กำไรสุทธิ อัตรากำไรสุทธิ EPS P/E ratio Dividend Yield% โดยสามารถเปรียบเทียบข้อมูลปีต่อปีได้ทันที และยังมีกราฟแสดงผลของ Net profit และ Dividend Yield% แยกรายปีรายไตรมาสให้เพื่อการวิเคราะห์ที่ละเอียดยิ่งขึ้น

นอกจากนี้เราก็สามารถดูความเห็นจากโบรคเกอร์ต่างๆ ว่าแต่ละแห่ง ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่เท่าไหร่ และคำแนะนำให้ซื้อหรือขายและมีการคาดการณ์กำไร กำไรต่อหุ้น และคาดการณ์เงินปันผลจ่าย

โดยส่วนตัวแล้ว ผมใช้ Template นี้เพื่อดูแนวโน้มของบริษัทว่ามีการเติบโตในอดีตอย่างไร และปัจจุบัน บริษัทยังคงรักษาแนวโน้มในการเจริญเติบโตไว้ได้หรือไม่ โดยการดูจากงบการเงินและอัตรากำไรสุทธิ ที่หากมีการเปลี่ยนแปลงแบบผิดปกติเกิดขึ้น เช่นมีกำไร (หรือขาดทุน) ในปีใดปีหนึ่งมากเกินไป เราก็จะเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งที่มาของกำไร ว่ามันมาจากการประกอบกิจการจริงๆ หรือมาจากการบันทึกกำไรพิเศษ

จริงๆ แล้วการเพิ่มหน้าต่างข้อมูลดังกล่าวข้างต้นเข้าไปใน eFinance นั้นไม่ใช่เรื่องยากครับ แต่มันอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับแต่งพอสมควรกว่าจะออกมาหน้าตาดูง่ายสบายใจ เพื่อแก้ปัญหานี้ ผมเลย export ตัว Template มาให้ download กันไปใช้ได้เลย


หากมีข้อเสนอแนะอย่างไรก็ส่งข้อความมาคุยกันได้เสมอคร๊าบ

No comments:

Post a Comment