Thursday, August 9, 2012

Trade ตามระบบ ทำกำไรตาม Trend ด้วย Renko

นักลงทุนที่ใช้ Technical analysis ส่วนใหญ่มักจะชอบใช้ กราฟราคาแบบ Candle Sticks ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น เคยเรียนมาอย่างนี้ Candle Sticks ใช้ง่าย ประยุกต์ใช้ได้ Pattern ต่างๆ ได้หลากหลาย ทั้งแฮมเมอร์ แฮงก์แมน โดจิ ฮิรามิ ฮาโตริ!!? (:-P) รวมทั้งตัวกราฟเองก็บอกข้อมูลได้เยอะแยะ (ราคาเปิด ปิด สูง ต่ำ) แต่บางทีการมีข้อมูลที่เยอะเกินไป ก็อาจจะทำให้เราทำการตัดสินใจได้ยากขึ้น

มีอยู่วันหนึ่ง ผมมีเวลาว่างๆ ท่องเที่ยวไปในเว็บไซต์ต่างๆ ก็มาสะดุดตาที่ www.chaloke.com และได้มีโอกาสอ่านบทความที่เขียนโดยคุณลุงโฉลก อาจารย์ของเซียนหุ้นหลายๆ ท่าน ในบทความนั้น คุณลุงได้อธิบายเรื่อง Renko Chart สั้นๆ แต่ก็จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นของผม จึงค้นคว้าเพิ่มเติมจากหลายๆ แหล่ง และลองผิดลองถูกเองบ้าง ผมก็เลยถือโอกาส ขอรวบรวมความเข้าใจไว้ในระบบ Trade with Renko ที่ได้ประยุกต์ใช้เองดังนี้นะครับ

ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจนิดนึงว่า ระบบที่อธิบายไว้ด้านล่างนี้ผ่านการทดสอบย้อนหลังมาแล้ว พบว่าสามารถทำกำไรได้ดีพอสมควร แต่ยังไม่ได้ทดลอง Trade ด้วยเงินจริง (เพราะผมยังไม่มีเวลานั่งเฝ้าครับ)

Trading with Renko Version 1.0

Software: MetaStock
Price plot: Renko
Indicator: EMA, Volume


ผมเริ่มจากการตั้งค่ากราฟโดยเปลี่ยนจาก Candle Sticks มาเป็น Renko โดยกำหนด Parameter เอง ตัว Parameter นี้ไม่ตายตัวนะครับว่าต้องเป็นเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับราคาหุ้นว่ามากน้อยแค่ไหนด้วย ยกตัวอย่างเช่น หุ้น BTS ราคา ไม่ถึงบาท ขยับทีละ 1 ตังค์ ถ้าไปกำหนด Renko parameter เป็น 1 บาทก็จะไม่เห็นอะไรเลย กลับกัน ถ้าเอา Renko ไปใช้กับ SET ที่ 1200 จุด แล้วดันไปตั้ง Parameter 0.5 Renko ก็จะซอยถี่ยิบไม่ต่างอะไรกับการดูกราฟเส้นเลยครับ

หลังจากที่เราตั้งค่า Parameter เรียบร้อย และทำการเปลี่ยนสีให้เป็นเขียวแดงให้เข้ากับสูตรเขียวซื้อแดงขายให้ดูง่ายๆ (ผมชอบอะไรที่ดูง่ายสบายตาครับ) จากนั้นเราก็เพิ่ม EMA เข้าไปใช้ในการตัดสินใจ Trade และเพิ่ม Volume เข้าไปอีกอันเพื่อช่วยในการดูเรื่องของการเปิด Gap เพราะว่าตัว Renko ไม่ได้แสดง Gap ให้เราเห็น ดังนั้นจึงต้องดูจากตัว Volume แทน

เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มทำการ Trade ได้แล้ว (เย่ๆ)

เงื่อนไขในการเข้าซื้อ (และปิดสถานะ Short) ก็คือ Renko เป็นสีเขียว ลอยอยู่เหนือเส้น EMA
เงื่อนไขในการขาย (และเปิดสถานะ Short) ก็คือ Renko กลายเป็นสีแดง หลุดเส้น EMA ลงมา

จากภาพ กรอบสีเขียวหมายถึงการเข้าซื้อ ส่วนกรอบสีแดงคือการ Short กรอบสี่เหลี่ยมนี้ผมวาดเอาเอง โปรแกรมไม่ได้ทำให้นะครับ

ข้อดี

Renko ให้ภาพของ Trend ที่ชัดเจน และลดการแกว่งของราคาไปได้ระดับหนึ่ง และการ Trade ตาม Trend ก็สามารถทำกำไรให้ได้อย่างพอเพียง

ข้อเสีย

Time factor ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในกราฟแบบ Renko ดังนั้น ราคาอาจจะนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ ก็เป็นได้ นอกจากนี้ก็ยังหนีไม่พ้นการโดน Whipsaw ในช่วงที่ราคาแกว่งไปมาแคบๆ อีกด้วย ดังนั้น การ Identify แนวโน้มให้ชัดเจนก่อนการ Trade จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงครับ จุดที่ควรระวังอีกอย่างนึงก็คือการเปิด Gap ถ้าเปิดไปทิศทางเดียวกันกับที่เราต้องการก็ถือว่าโชคดี ถ้าเปิด Gap ไปคนละทิศ ก็คงได้แต่ภาวนาขอให้โชคดีนะครับผม

ขอสติจงอยู่กับนักลงทุนทุกท่านครับ


5 comments:

  1. ema 5 หรือป่าวครับ

    ReplyDelete
  2. ema เส้นสีขาวเท่าไหร่อะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เส้นนี้แจกฟรีครับ ไม่ได้มีไว้ขาย อ้าวคนละเรื่องกันนิ แหะๆ

      Delete
  3. ถ้าสมมุตว่าเราตั้งparaไว้ที่5จุดตลาดปิดก่อนหน้า50จุดแล้ววันถัดมาราคาดันมีแก๊ปตอนเปิดมา-25จุด=renko ต้องมีกล่องแดงเพิ่มตามลงมา5กล่องกล่องละ5จุด=-25จุด แต่ดันเพิ่มมาแค่กล่องเดียวหมายความว่ายังงัยครับ
    ไม่รู้เจ้าของเพจนี้ยังอยู่รึป่าว ถ้าอยู่ขอความรู้ด้วยครับ

    ReplyDelete