Sunday, September 9, 2012

Fibonacci Strikes Again: Case Studies of KTBU12X and S50U12

ครั้งที่แล้วผมยกตัวอย่างการใช้ Fibonacci Retracement ร่วมกับ RENKO ในการคาดการณ์แนวรับแนวต้าน (อ่านย้อนหลังได้ที่นี่) วันนี้ลองดูตัวอย่างของการใช้ Fibonacci Projection ซึ่งเป็นเครื่องมืออีกหนึ่งอย่างในตระกูล Fibonacci ดูนะครับ

KTBU12X
System: RENKO & Fibonacci
Software: MetaStock
Long condition: 3 Green or Break out
Short condition: 3 Red or Break out


KTBU12X คือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของหุ้นธนาคารกรุงไทย ครบกำหนดสิ้นเดือนกันยายน 2012 ผมนำมา Plot ด้วย กราฟแบบ RENKO (สำหรับท่านที่สงสัยว่า RENKO คืออะไร สามารถอ่านได้ที่นี่) หลังจากที่ทำการปรับค่า Parameters ปรับให้อยู่ใน Time Frame ที่เหมาะสมกับตัวหลักทรัพย์แล้ว ผมก็นำ Fibonacci Projection มาใช้คาดการณ์แนวรับแนวต้าน สำหรับวิธีการลากเส้น มีดังนี้นะครับ

  1. ลากเส้นจากจุดต่ำสุดไปยังจุดสูงสุดของรอบนั้น จากรูป จะเห็นว่าผมลากเส้นจากจุดต่ำสุดวันที่ 30 สิงหาคม ไปถึงสูงสุดที่ 4 กันยายน
  2. คลิกที่จุดกลับตัว จะเห็นว่าจุดกลับตัวอยู่ที่วันที่ 5 กันยายน ราคาตอนนั้นประมาณ 16.70 บาท
  3. สังเกตดูแต่ละ Level ที่มีการ Project ขึ้นไปนะครับ จะเห็นว่ามีการย่อตัวนิดนึงตรง 23.6% และวิ่งยาวไปจนถึง 100% จากนั้นก็ไม่ผ่านแนวต้าน ราคาจึงลดลงมาอยู่ที่ 17.10 บาท
ลองฝึกสังเกตดูนะครับว่า จากภาพนี้ เราควรจะ Open Long Position และ Close Position ที่ตรงไหน


เรามาดูอีกตัวอย่างหนึ่งกัน

S50U12
System: RENKO & Fibonacci for S50
Software: MetaStock
Long condition: 3 green, break out, or cross dot line
Short condition: 3 red, break out, or cross dot line


ผมยังคงใช้แนวคิดเดิมในกราฟแบบ RENKO นะครับ เพียงแต่เพิ่ม Dot line เข้าไปช่วยในการตัดสินใจอีกหนึ่งเส้น หลายๆ คนคงจะเริ่มสงสัยแล้วว่าไอ้เส้นนั้นมันมาจากไหน จ้างผมแสนนึงผมก็ไม่บอกหรอกครับว่ามันคือ EMA 555 

วิธีการใช้ Fibonacci Projection ก็เหมือนเดิมนะครับคือ ลากจาก Low ไป High แล้วก็กำหนดจุดกลับตัว และสังเกตแนวรับแนวต้านตามเส้นที่ Project ขึ้นมานะครับ

จากภาพข้างต้น มีจุดที่สำคัญสองจุดคือ ที่ 38.2% และ 61.8% ซึ่งจะเห็นว่ามีการชนแล้วไม่ผ่านทั้งคู่ เราลองสังเกตดูจากกราฟนะครับว่าจะใช้จุดไหนในการเปิด/ปิด Position 

ระบบนี้ใช้ได้ทั้ง Long และ Short ครับผม 

ขอสติจงอยู่กับนักลงทุนทุกท่านนะครับ

ป.ล. ตัวอย่างเพื่อการศึกษา มิได้มีเพื่อไว้เชียร์หุ้นนะจ๊ะ

หากมีข้อสงสัย สามารถ Post คำถามได้ที่ช่อง Comment ด้านล่างหรือที่หน้า Q&A ก็ได้นะครับ

No comments:

Post a Comment