Wednesday, September 5, 2012

RENKO & Fibonacci System: A Case Study of S50U12

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสทำ Forward test ของระบบ RENKO ที่ใช้ร่วมกันกับ Fibonacci Retracement โดยผมได้ลองทดสอบกับตัว S50 Futures สัญญาส่งมอบสิ้นเดือนกันยายน 2012 (S50U12) ก็พบว่าระบบนี้ให้ผลตอบแทนอย่างพอเพียงได้ดีทีเดียว ลองศึกษาดูนะครับ

Trading System: RENKO & Fibonacci
Software: MetaStock
Buy condition: 3 Green Bricks or Break out resistant line
Sell condition: 3 Red Bricks or Break out supportive line



วันที่ 30 สิงหาคม ผมเปลี่ยนกราฟราคาจาก CandleSticks มาเป็น RENKO และลาก Fibonacci Retracement จากจุดต่ำสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ตอนนั้นราคา S50U12 อยู่แถวๆ 809 จุด ลากไปสิ้นสุดที่จุดสูงสุดที่ประมาณ 850 จุดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เมื่อได้ Fibonacci Retracement แล้ว ก็พบว่าเริ่มมีสัญญาณกลับตัวที่แถวๆ เส้น 61.8% มาถึงตรงนี้ ผมก็เฝ้าดูอย่างใกล้ชิดว่า ราคาจะไปทางไหนต่อ ขณะนี้ ลองสังเกตดูนะครับว่าราคามักจะเด้งไปเด้งมาตาม Fibonacci Retracement


เมื่อเห็นสัญญาณ 3 Green Bricks ผมก็เตรียมเปิด Long Position แต่บังเอิญว่า มันใกล้กับเส้น 50% จึงรอไว้ก่อน ซึ่งราคาก็วิ่งไปชนเส้นแล้วลง

วันที่ 31 สิงหาคม ราคาก็วิ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่เส้น 50% อีกครั้ง ทีนี้ผ่านเส้นพอดี พร้อมกับมีสัญญาณ 3 เขียว จึงเปิด Long Position ที่ประมาณ 830 จุด ไม่นาน ราคาก็วิ่งลงมาให้เสียวเล่น แตะแนวรับที่เส้น 50% แต่ยังไม่เข้าเงื่อนไข Sell condition จึงยังไม่ปิดสัญญา แต่หลังจากนั้นราคาก็วิ่งยาวให้ดีใจไชโย (ไม่ขาดทุนแล้ว)

วันที่ 4 กันยายน เกิดสัญญาณ 3 แดง จึงปิด Long Position ตามเงื่อนไขที่แถวๆ 841 จุด หักค่าคอมแล้วก็จะได้ค่าอาหารกลางวันแบบพออยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ^^!

เนื่องจากระบบนี้ไม่ได้ใช้การคำนวณที่ซับซ้อน และไม่มี Indicators อะไรมากมาย มันจึงเป็นการผสมกันระหว่างศาสตร์และศิลป์ เพราะหลายๆ ครั้งเราก็เลือกจุดที่จะลากเส้น Fibonacci Retracement ไม่เหมือนกัน การตัดสินใจก็จะต่างไปด้วย และสิ่งสำคัญของการใช้งานระบบใดๆ ก็คือ Psychology และ Mindset ที่ถูกต้อง การมีวินัยในการทำตามระบบ รวมถึงความเข้าใจในระบบที่ใช้อย่างถ่องแท้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้รวมๆ กัน จะทำให้เรามีความมั่นใจ ลดความเสี่ยง และสามารถเอาตัวรอดในการลงทุนได้

ขอสติจงอยู่กับนักลงทุนทุกท่านนะครับ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับผม ^^!

ป.ล. เป็นกรณีศึกษานะครับ ผมไม่ได้บอกให้นำไปใช้ซื้อขายนะคร๊าบ

6 comments:

  1. ผมอยากทราบว่า ผมจะหากราฟrenko ได้ที่ไหนครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Renko Chart สามารถหาได้ใน MetaStock และใน eFinance ครับ เปลี่ยน Price Chart ได้เลย

      Delete
  2. รวนไหมครับ ประมาณว่าใช้ได้ไม่มีปัญหาหรือบัคใช่ไหมครับ
    แล้วผมจะหาได้ที่ไหนหรอครับ มือใหม่ครับ รบกวนขอลิ้งก็ดีนะครับ ขอบคุณครับ มือใหม่มากๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เท่าที่ลองดูก็ไม่มีปัญหานะครับ MetaStock ลอง Google ดูนะ ส่วน eFinance มีให้ทุกโบรคเกอร์เลยครับ

      Delete
  3. renko ใน efin รวนมากครับเดี๋ยวกล่องหายเองตลอด

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลองปรับใช้บน Time Frame เล็กๆ ดูนะครับ อาจจะดีขึ้น เพราะ Renko มันต้องรอข้อมูลราคาปิดก่อนน่ะครับ

      Delete