Friday, October 19, 2012

It's your money, take control! (Part 1/4)

ผมได้รับหนังสือ Secrets of Successful Traders จาก บริษัท Equis International เจ้าของลิขสิทธิ์โปรแกรม MetaStock หลังจากที่อ่านจบแล้วเห็นว่ามีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มาก เลยนำมาสรุปให้ และเนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างยาว เลยขอแบ่งออกเป็น 4 ตอนละกันนะครับ :)

It's your money, take control! [Part 1]
By Robert Deel
แปลและสรุปความจาก It's your money, take control! ในหนังสือ Secrets of Successful Trades: Second Edition

เราต่างก็รู้กันดีแล้วว่าการบริหารเงินเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการลงทุน การบริหารเงิน ไม่ใช่เฉพาะการจัดการโยกย้ายเงินลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการวางแผนซื้อขายหลักทรัพย์ และการจัดการความเสี่ยงอีกด้วย

ทั้งนี้ กฎการลงทุน 16 ข้อจากประสบการณ์กว่า 25 ปีของ Robert Deel เป็นแนวทางปฏิบัติง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรารอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของตลาดลักทรัพย์และรวมไปถึงความเสี่ยงจากการได้รับข้อมูลข่าวสารปลอมๆ จากสื่อต่างๆ


กฎการลงทุน 16 ข้อของ Deel


1. TRADE WITH A PLAN

ก่อนการซื้อแต่ละครั้ง เราต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่เราต้องการเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในกรณีที่ได้กำไร หรือในสถานการณ์ที่ขาดทุน ให้กำหนดจำนวนขาดทุนที่เราสามารถรับได้ และในทางกลับกันก็ตั้งเป้าไว้ด้วยว่าเราจะขายทำกำไรเมื่อไหร่

การที่เรายอมปล่อยให้ตลาดหุ้นเอากำไรของเราไปด้วยการถือหุ้นที่กำลังร่วงไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดี สิ่งที่ควรทำคือ เขียนแผนการซื้อ/ขายของเราลงในกระดาษและทำตามแผน อย่าให้อารมณ์มาเป็นเหตุผลในการซื้อขายของเรา ให้ทำตามแผนทุกครั้ง


2. SCREEN YOUR TRADES

การจะเลือกซื้อหุ้นตัวใดจะต้องมีวิธีการที่กำหนดไว้แล้วแน่นอน โดยดูจาก Trend และ Momentum อย่าเดาเอาเองว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ให้เราซื้อตาม Trend และทิศทางในขณะนั้น นอกจากนี้เราจะต้องกำหนด Time Frame และความเสี่ยงที่สามารถรับได้ อย่าลืมพิจารณาถึงปริมาณหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาด สภาพเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกลุ่มอุตสาหกรรม และปัจจัยทางด้านเทคนิคด้วย


3. ALWAYS LOOK AT A CHART

อย่าซื้อหุ้นโดยไม่ดูกราฟ ให้ดูจนกว่าจะแน่ใจว่าหุ้นอยู่ใน Trend ขาขึ้น (หรือขาลง) อย่าซื้อขายสวน Trend (อย่าเป็นชาวสวน) โดยธรรมชาติแล้ว การซื้อขายเป็น Technical อยู่แล้วเพราะขึ้นอยู่กับ Demand/Supply ปัจจัยด้านพื้นฐานของหุ้นไม่ได้เป็นตัวบอกว่าควรจะซื้อหรือขายหุ้นเมื่อไหร่ ให้ดูกราฟก่อนการตัดสินใจซื้อ/ขายหุ้นเสมอๆ


4. STAY WITH A TREND

โอกาสที่จะได้กำไรจะมีเยอะมากถ้าเราเล่นไปตาม Trend ในทางสถิติแล้วตลาดที่มี Trend จะให้ความสามารถในการทำกำไรได้ดีบนความเสี่ยงที่ต่ำ กฎง่ายๆ ในการระบุ Trend ก็คือการใช้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ของราคาปิด 50 วัน (EMA50) เป็นตัวบอก Trend ระยะกลาง และใช้ EMA12 เป็นตัวบอก Trend ระยะสั้นๆ เพียงแค่ใช้ EMA สองเส้นเพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เราสามารถทำกำไรตาม Trend ได้ดีทีเดียว เมื่อเราเห็น Trend เริ่มจะเปลี่ยน ก็ให้พิจารณาขายทำกำไร หรือตั้ง Stops ไว้ป้องกันกำไรและเงินต้นของเราตามความเหมาะสม

โปรดติดตาม Part 2 ในครั้งต่อไปนะครับ ^^!

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เกี่ยวกับ Robert Deel

Robert เป็นนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน
ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เขาสอนนักลงทุนมืออาชีพ
ในด้านวินัยการลงทุน จิตวิทยาการซื้อขาย การวิเคราะห์
ทางเทคนิค และกลยุทธ์ในการ Trade โดยสอนนักลงทุน
ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแคนาดา




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

No comments:

Post a Comment