Wednesday, October 24, 2012

It's your money, take control! (Part 2/4)


It's your money, take control! [Part 2]
By Robert Deel
แปลและสรุปความจาก It's your money, take control! ในหนังสือ Secrets of Successful Trades: Second Edition

จาก Part 1 มีกฎในการลงทุน 4 ข้อที่ได้กล่าวไปแล้วคือ

1. TRADE WITH A PLAN
2. SCREEN YOUR TRADES
3. ALWAYS LOOK AT A CHART
4. STAY WITH A TREND
ย้อนกลับไปดู Part 1 คลิกที่นี่

ทีนี้เราก็มาดูกันต่ออีก 4 ข้อนะครับ


5. USE MONEY MANAGEMENT TECHNIQUES

ให้เราประเมินผลขาดทุนต่อปี (เป็นตัวเงิน) ที่อาจจะเกิดขึ้นจากแผนการลงทุนและสไตล์การลงทุนของเรา หลังจากนั้นก็ให้หาวิธีการสร้างรายได้ประเภท Passive Income มาช่วยชดเชยผลขาดทุนเท่าที่จะทำได้

เทคนิคง่ายๆ ในการจัดการเงิน ได้แก่

  • การตัดขาดทุน บ่อยครั้งที่เรามักจะตกหลุมรักกับหุ้นที่ซื้อ แล้วก็ถือไว้ไม่ยอมปล่อยทั้งๆ ที่หุ้นมันกำลังร่วง ในกรณีนี้ การตัดขาดทุนให้เร็วถือได้ว่าเป็นการบริหารเงินที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ 
  • การใช้ดอกเบี้ยและเงินปันผลมาช่วยชดเชยผลขาดทุนจากการซื้อขายหุ้น ก็นับได้ว่าเป็นเทคนิคการบริหารเงินที่ควรทำ (หมายเหตุ: ถึงแม้ดอกเบี้ยและเงินปันผลบ้านเราจะน้อยนิด แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาชดเชยที่ขาดทุนเลยนะครับ)
  • ใช้ Options อย่างเหมาะสมเพื่อที่จะสร้างรายได้กลับเข้ามาชดเชยผลขาดทุน แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง (หมายเหตุ: โปรดศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Options นะครับ)
  • ถ้าเราต้องลงทุนข้ามคืน อย่าให้ขาดทุนเกิน 3% ของเงินต้น ถ้าเราเล่น day trade อย่าให้ขาดทุนเกิน 1% ของเงินต้นในการ trade แต่ละครั้ง (หมายเหตุ: ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าจำนวน % เราสามารถปรับได้ตามระดับความเสี่ยงที่เราชอบครับ บางคนอาจจะรับความเสี่ยงได้เยอะ ก็ตั้งขาดทุนที่ 5% เป็นต้น)

6. BUY AND SELL ON CONFIDENCE

หลายๆ ครั้งที่เรารู้สึกตะหงิดๆ ใจกับการตัดสินใจซื้อหรือขายว่ามันไม่น่าจะใช่ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหลังจากที่เราได้ทำการวิเคราะห์ค้นคว้าและทำตามกฎมาอย่างดีแล้ว อย่า Trade เนื่องจากว่าหลายต่อหลายครั้ง เรามักจะหาเหตุผลนานับประการมาเข้าข้างการตัดสินใจนั้น  อย่าพยายามหาเหตุผลดีๆ เพื่อมาสนับสนุนการตัดสินใจที่แย่ 

เราควรจะตัดสินใจซื้อขายด้วยความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่เท่านั้น


7. BUY ONLY LIQUID STOCKS AND LIQUID MARKETS

เราควรทำการซื้อขายในหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง ให้แน่ใจว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยมีมากเพียงพอสำหรับเราที่จะซื้อหรือขายหุ้นทั้งหมดเมื่อไหร่ก็ได้ หรือโดยทั่วๆ ไปก็คือ อย่าซื้อหุ้นที่ไม่มีคนเล่น ไม่มี Trend หรือหุ้นที่คาดเดาไม่ได้ นักค้าหุ้นมืออาชีพจะหลีกเลี่ยงหุ้นเหล่านี้ และเราก็ควรจะหลีกเหมือนกัน


8. DON'T BUY OR SELL ON HOT TIPS

ในทุกๆ วัน คนจำนวนมากขาดทุนจากการซื้อขายโดยฟังคำแนะนำจำพวก หุ้นเด่น หุ้นดัง หุ้นมีอนาคต จากสื่อต่างๆ ถ้ามีใครหรือสื่อไหนบอกเราเกี่ยวกับการซื้อขาย หรือการลงทุนในหุ้นตัวใดๆ ให้เราทำการวิเคราะห์ให้แน่ใจก่อนที่จะเอาเงินของเราไปลงทุนกับหุ้นนั้นๆ อย่าตกเป็นเหยื่อของเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้แม้ว่ามันจะฟังดูดีแค่ไหนก็ตาม ให้ทำการวิเคราะห์ทางเทคนิค (ดูกราฟ) ทุกครั้งก่อนที่จะตัดสินใจซื้อขาย และให้ตัดสินใจซื้อขายบนพื้นฐานความเป็นจริง (ไม่ใช่ข่าวลือ)

โปรดติดตามตอนต่อไปในคราวหน้านะครับ ^^!


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เกี่ยวกับ Robert Deel

Robert เป็นนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน
ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เขาสอนนักลงทุนมืออาชีพ
ในด้านวินัยการลงทุน จิตวิทยาการซื้อขาย การวิเคราะห์
ทางเทคนิค และกลยุทธ์ในการ Trade โดยสอนนักลงทุน
ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแคนาดา



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


No comments:

Post a Comment