Tuesday, June 25, 2013

Stop loss ก็เหมือนห้ามเลือด

ช่วงห้าสัปดาห์ที่ผ่านนี้ ตลาดหุ้นบ้านเราดุเดือดเลือดสาดกันมาก สังเกตได้จากกราฟรายสัปดาห์ที่ลงติดต่อกันไม่หยุดเข้าสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน


ถ้าจะให้เดา (มั่วนิ่มเอาเอง) ก็ขอเดาว่าคงจะไปแถวๆ เส้น 261.8% แล้วค่อยเด้งขึ้นมาให้พอหายใจได้บ้าง (ก่อนลงต่อ??) ก็ว่ากันไปตามสถานการณ์นะครับ ขอเตือนไว้ว่า อนาคตไม่มีอะไรแน่นอน เราคาดการณ์ได้ แต่อย่าคาดหวังว่ามันจะต้องเกิดอย่างที่เราคิดไว้ เพราะนั่นจะเป็นกับดักอันแรกที่จะพาเราลงเหวตลาดหุ้นครับ

SET ลงมาขนาดนี้ เราไม่ต้องพูดถึงหุ้นเลยครับว่าจะลงมากันขนาดไหน ลองดูตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ


แต่ละตัวเป็นกราฟรายสัปดาห์ เห็นได้ว่ามันร่วงลงมาเยอะแล้ว บางตัวราคาตกลงมา 40-50% ก็มี ถามว่าถ้าเราซื้อมาที่ราคาถูกๆ เช่น มี TRUE ที่ห้าบาท มันขึ้นไปสิบเอ็ดบาทยังไม่ขาย เหลือเก้าบาท ก็ไม่ขาย ตอนนี้หกบาทกว่าแล้ว กำไรหดไปเยอะ จะมาตัดสินใจขายตอนนี้ก็ตัดสินใจลำบากแล้ว

หากเราเพิ่งซื้อ แล้วมันลงๆๆ เราก็ได้แต่คาดหวังว่าเดี๋ยวมันต้องขึ้นสิ พื้นฐานธุรกิจดี มีกำไรเยอะจะตายไป ยอดขายก็โต แต่ราคาหุ้นมันก็ลงเอาๆ จนกระทั่งขาดทุน 30% เม่าบอกว่า ไม่ไหวแล้วโว้ย คัท! พอคัทเสร็จ หุ้นเด้ง... แบบนี้มันน่าเจ็บใจนะครับ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันเหมือนที่บอกข้างบน เรามาวางแผนการขายกันด้วยการกำหนดจุด Stop loss กันดีกว่า

เมื่อสองปีก่อน ผมมีโอกาสได้ไปฟังสัมมนากับทางค่าย Stock2morrow วันนั้นคุณภาววิทย์พูดไว้ว่า จุด Stop loss กับจุด Take profit คือจุดเดียวกัน ตอนนั้นผมยังเม่าใหม่อยู่ก็ไม่รู้เรื่องอะไรหรอก จนกระทั่งได้มาเรียนกับอาจารย์กิตินุ (พี่หมีขาว) และเจอตัวอย่างจริงๆ กับตัวเอง ผมก็เลยเข้าใจจริงๆ ว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การลงทุนง่ายขึ้นเยอะก็คือการวางแผนล่วงหน้าว่าจะซื้อเมื่อไหร่ ขายเมื่อไหร่ และทำตามแผนที่วางไว้ให้ได้

คำว่าเมื่อไหร่ไม่ได้หมายถึงเวลานะครับ แต่เป็นเงื่อนไขที่เรากำหนด เช่น เราจะขายหุ้นก็ต่อเมื่อ ราคาลงมาต่ำกว่าเส้น EMA20 หรือ ขายไปครึ่งนึงเมื่อราคาลงมาต่ำกว่า EMA15 และขายหมดเมื่อราคาลงมาถึง EMA30 เป็นต้น

มาดูตัวอย่างหุ้น TRUE กันนะครับ สมมุติเราซื้อมาหนึ่งแสนหุ้น ที่ต้นทุนเฉลี่ย 7 บาท แล้วเราก็ถือมาเรื่อยๆ จน 11 บาทกว่าๆ มันก็เริ่มลง

เม่ามือใหม่อย่างเราก็จะเริ่มปลอบใจตัวเองว่า เฮ่ย เดี๋ยวมันก็ขึ้นน่า จะออกกองทุนมาล้างหนี้นินา เซียนบอกจะไปยี่สิบ นี่เพิ่งครึ่งทางเอง

มันลงต่อ...

จนมาถึงเส้น EMA15 (เส้นประ) เม่าเก๋าเกมส์ก็จะทำการขายออกไปครึ่งนึงที่แถวๆ สิบบาท เอากำไรมาก่อนหุ้นละ 3 บาท (ห้าหมื่นหุ้นก็แสนห้าแล้วนะจ๊ะ) ส่วนเม่ามือใหม่ก็รอมันขึ้นต่อไปอย่างใจจดจ่อ


วันต่อมาลงหนัก ทะลุเส้น EMA30 แล้ว เม่าเก๋าเกมส์จิตตกนิดหน่อย ขายยกเข่งตามแผน ที่ราคา 8.50 บาท เอากำไรเข้ากระเป๋ามาอีกหุ้นละ 1.50 บาท เงินเข้ากระเป๋า 75,000 ส่วนเม่ามือใหม่นอกจากหุ้นจะตกเยอะแล้ว จิตยังตกหนักอีกด้วย ได้แต่ปลอบใจตัวเอง ท่องในใจว่าเป้ายี่สิบๆๆๆ คิดบวกๆๆๆ ไม่ขายไม่ขาดทุนๆๆๆ

เวลาผ่านไปจนถึงวันนี้ ไม่ขายไม่ขาดทุนๆๆๆ Unrealized Loss คือภาพลวงตาๆๆๆๆ บลาๆๆ เป้ายี่สิบๆๆๆๆ 

ราคาปัจจุบัน... 6.05 บาท มีแสนหุ้น ทุน 7 บาท ขาดทุนไปตามระเบียบ...

...ก็เอวังนะจ๊ะ

ขอสติจงมีแด่นักลงทุนทุกท่านนะครับ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ


No comments:

Post a Comment