Thursday, May 2, 2013

RMO Trading System

ตอนเข้ามาเรียนรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ ตัวผมเองเคยคิดที่จะพัฒนาระบบที่ทำกำไรให้ได้มากที่สุด มีจำนวนครั้งในการขาดทุนน้อยๆ และเพ้อฝันเอาเองว่าถ้าใช้ระบบนี้แล้วอีกไม่นานก็รวยแน่

เวลาผ่านไปนานพอสมควร ความฝันอันนั้นมันชัดเจนมากขึ้นทุกทีๆ ผมจึงเริ่มเข้าใจว่า "มันก็เป็นเพียงความฝันนั่นแหละ" สุดยอดระบบที่ซื้อหุ้น 100 ตัว กำไรทุกตัวนั้นไม่มีหรอก กำไรขาดทุนมันเป็นของคู่กันอยู่แล้ว เมื่อคิดได้ดังนี้ผมก็เลยเริ่มกลับมามองที่ระบบง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้เราตัดสินใจลงทุนได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องสงสัยอะไรมาก ก็เลยได้พัฒนาระบบมาหลายตัวไว้สำหรับใช้ในสถานการณ์ต่างๆ กัน

นอกจากระบบที่พัฒนาขึ้นเองแล้ว ผมก็มีโอกาสศึกษาระบบที่มีมาให้พร้อมกับโปรแกรม MetaStock ด้วย ซึ่งระบบหนึ่งในนั้นก็คือ ระบบ RMO หรือที่มีชื่อเต็มว่า Rahul Mohindar Oscillator Trade Model


The RMO Trade Model


RMO Trade Model คิดค้นโดย Mr. Rahul Mohindar ซึ่งเป็นชาวอินเดีย เขาทำงานอยู่ที่ Viratech India และเป็น Panelist ของ CNBC และ CNN India 

ระบบนี้จะเน้นที่การค้นหา Trend ช่วยบอกการแกว่งตัวใน Trend ใหญ่ บอกจังหวะที่ควรซื้อ/ขาย โดยสามารถใช้ได้กับหุ้น Futures แม้กระทั่ง FOREX และเขาบอกว่ามันสามารถใช้ได้กับทุก Time Frame อีกด้วย

หน้าตาของ RMO Trade Model เป็นเหมือนในรูปข้างล่างนี้นะครับ ประกอบไปด้วย Indicators หลักๆ อยู่สามตัวคือ RMO, SwingTrade 2 & 3, และ Exit Swing Signal โดยที่แท่งราคาจะถูกเปลี่ยนเป็นสีแดง/น้ำเงินเพื่อบอกอารมณ์ของหุ้นว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง และมีลูกศรคอยบอกจังหวะซื้อขาย


การใช้งานก็แสนจะง่าย เพียงแค่ทำตามกฎสามข้อดังนี้ คือ
1. เกิดลูกศร Buy สีน้ำเงิน
2. แท่งราคาเป็นสีน้ำเงิน
3. RMO มากกว่า 0

เท่านั้นเองจริงๆ ครับ และลองสังเกตดูที่ตัวเลขในภาพนะครับ ว่าในแต่ละจุดนั้น เราควรจะซื้อหรือทำอะไรกันดี

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยชอบ Template ที่เขาให้มาซักเท่าไหร่ ก็เลยนำมาดัดแปลงเล็กน้อย ผลปรากฎออกมาดังรูปด้านล่างนี้ครับ อิอิ



อย่าลืมนะครับว่าทุกระบบย่อมมีทั้งกำไรและขาดทุน ในการเข้าซื้อแต่ละครั้ง ให้เราทำการตั้งจุด Stop Loss ไว้เสมอด้วยนะจ๊ะ

หากต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถ Download eBooks ได้ที่หน้า My Books นะครับ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า ขอสติจงมีแด่นักลงทุนทุกท่านนะคร๊าบ

No comments:

Post a Comment