Monday, October 6, 2014

SET Index 6-October-2014

วันนี้หลังจากหลุดเส้นสุดท้ายของ Standard Error Channel กับ Fibonacci Level 161.8% ตลาดลงแรงผิดคาดเลยนะครับ ทีนี้เราก็มาวิเคราะห์กันต่อว่าแนวโน้มจะไปทางไหนได้บ้าง


จากกราฟราคาเฉยๆ ผมเพิ่ม Relative Strength Index (RSI) เข้าไปเพื่อช่วยดู Cycle ของ SET Index เพื่อนๆ ลองสังเกตดูตรงที่ลูกศรสีเหลืองชี้ไว้นะครับ และลองเปรียบเทียบดูกับค่า RSI ล่าสุด เราพบว่าในสองครั้งที่ผ่านมาที่ RSI ของ SET มีค่าต่ำกว่า 30 (Over Sold) จะมีการกลับตัวเกิดขึ้น ทีนี้ในทางสมมุติฐานของ Technical Analysis อันนึงก็คือ "History repeats itself" หรือ "ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยตัวมันเอง"

เพื่อนๆ คงพอจะนึกออกแล้วใช่ไหมครับว่าโอกาสที่จะเกิดจุดกลับตัวนั้นใกล้เข้ามาแล้ว สิ่งที่เราต้องวิเคราะห์กันต่อก็คือ มันจะกลับตัวที่ระดับราคาไหน จะกลับตัวไปได้ไกลเท่าไหร่ และหาก SET ไม่กลับตัวแต่ดิ่งลงต่อ เราจะมีแผนรับมือจัดการมันได้อย่างไร แล้วถ้า SET กลับตัวมาอยู่ใน Trend ขาขึ้นได้จริงๆ เรามีแผนซื้อหุ้นตัวไหนเข้าพอร์ตบ้าง

ลองดูนะครับ การลงทุนในหุ้น ไม่ใช่เรื่องยาก และมันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำเงินง่ายๆ เหมือนเสกเอาจากอากาศหรือเป็นต้นสายแชร์ลูกโซ่ แต่มันเป็นการฝึกฝนและค้นคว้าข้อมูล ทำความเข้าใจทฤษฎีแนวคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจด้วยตัวเอง จากนั้นก็เขียนออกมาเป็นแผนการลงทุนทั้งระยะสั้นระยะยาว ถ้าเรามีแผนที่รัดกุมเพียงพอแล้ว ก็น่าจะช่วยลดความตื่นเต้นตกใจเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้บ้างพอสมควรครับผม :)

ป.ล. เพื่อนๆ คิดว่า SET Index จะไปทางไหนต่อกันบ้างครับ อิอิ

No comments:

Post a Comment