Tuesday, October 28, 2014

MetaStock Formula: Volume Spike!

การวิเคราะห์กราฟในทางเทคนิคนั้น สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ อย่างนึงก็คือ Volume หรือปริมาณการซื้อขาย เราสามารถสังเกตดู Volume ที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ เพื่อใช้เป็นสัญญาณเตือนว่าราคาอาจจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นในเร็วๆ นี้

ลองดูตัวอย่างกันนะครับ


ในภาพนี้ แท่งๆ ด้านล่างคือ Volume และเราใช้ Exponential Moving Average (EMA) 8 วัน เพื่อหาว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีปริมาณการซื้อขายหุ้นตัวนี้อยู่ที่เท่าไหร่ โดยเราจะกำหนดว่า Volume ที่มีปริมาณมากกว่าค่าเฉลี่ยเยอะๆ นั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราจับตามองการเคลื่อนไหวของราคา สังเกตดูนะครับว่าตรงจุดไหนเป็นจุดที่มี Volume เยอะผิดปกติ

หลายๆ กรณี การที่เราสังเกตดูด้วยตาเปล่านั้นก็ง่ายต่อการคาดคะเน จากภาพตัวอย่างข้างต้น เราก็อาจจะบอกได้ว่ามี Volume เยอะๆ อยู่หลายแท่ง เช่น แถวๆ กลางเดือนพฤษภาคม ต้นเดือนกรกฎา และช่วงต้นเดือนกันยายน 

แล้วมันใช่ Volume Spike จริงๆ เหรอ?

เพื่อระบุให้ได้ว่ามันคือ Volume Spike จริงๆ เราจึงต้องมาดูกันก่อนว่า Volume Spike มักจะเป็นกรณีที่ Volume มีค่ามากกว่าค่าเฉลี่ยอย่างน้อยสองเท่าขึ้นไป แล้วเราก็ทำการเขียน Indicator เพิ่มเข้าไปใน MetaStock หลังจากทำงานก๊อกๆ แก๊กๆ อยู่สักครู่ ก็ได้สูตรสำเร็จออกมาเป็นหน้าตาดังนี้ครับ


สูตรนี้มีข้อกำหนดคือ Volume จะต้องมีขนาดอย่างน้อยเป็นสองเท่าของค่าเฉลี่ย เวลาแปลงเป็นสูตรใน MetaStock จะเขียนดังนี้ครับ

VolAVG:=MOV(V,8,E); {กำหนดค่า EMA8 ของ Volume ไว้ในตัวแปรชื่อ VolAVG}
VOLUME > VolAVG*2 {ตรวจสอบเงื่อนไขว่า Volume มากกว่าสองเท่าของค่าเฉลี่ยหรือไม่}

เห็นไหมครับ ง่ายนิดเดียว (แต่ยากมาก อิอิ) เราลองมาเทียบกันชัดๆ อีกทีนะครับ ว่าหน้าตาของกราฟปกติ กับกราฟที่เราใส่สูตรเข้าไปแล้วมีความยากง่ายในการวิเคราะห์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง 


ชอบแบบไหน เราสามารถใช้ MetaStock ปรับแต่งได้เต็มที่ครับผม :)

No comments:

Post a Comment