Sunday, October 26, 2014

RSI ไม่ได้มีแค่ Overbought กับ Oversold

ในบทความก่อนๆ ที่ผมได้แนะนำไว้ว่า RSI เป็น Indicator ประเภท Oscillator ที่มีค่าวิ่งไปมาระหว่าง 0-100 และมีระดับ Overbought เมื่อ RSI น้อยกว่า 30 และ Oversold เมื่อ RSI มากกว่า 70 อ่านบทความเรื่อง "RSI Oversold!! แล้วไงต่อ" ได้ที่นี่ครับ 

เราสามารถนำ RSI ไปประยุกต์ใช้ได้มากกว่านั้นอีกครับ ถึงแม้ RSI จะใช้ได้ดีกับตลาดที่แกว่งตัวไปๆ มาๆ และอาจจะให้สัญญาณผิดพลาดในตลาดที่มี Trend แรงๆ เช่น RSI เข้าเขต Overbought ไปนานๆ และราคาก็วิ่งทะยานขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ยอมลงซักที เป็นต้น

ในกรณีที่มี Trend เห็นได้ชัด ค่า RSI มักจะแกว่งอยู่ในช่วง 40-80 ในเทรนขาขึ้น และแกว่งอยู่ในช่วง 60-20 ในเทรนขาลง ลองดูตัวอย่างตามภาพนะครับ


ในภาพคือ SET Index บนกราฟรายวัน เราลองสังเกตดูตามกรอบสีเขียว จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า RSI แกว่งตัวไปมาแถวๆ 40-80 ขณะที่ราคาก็ค่อยๆ ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนในกรอบสีแดง RSI ลงมาเกือบแตะเขต Oversold ที่เฉียดๆ 30 และดีดตัวกลับขึ้นไปจากนั้นก็เริ่มการแกว่งตัวอยู่ในกรอบสีแดง

หรือว่าตรงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของ Down Trend กันนะ?

ย้อนกลับขึ้นไปดูกราฟราคาของ SET ในช่วงที่ RSI อยู่ในกรอบแดงกันบ้าง ราคาเริ่มฟอร์มตัวออกทางด้าน Side way หาก SET ไม่สามารถทะลุ 1560 ขึ้นไปได้ ก็ยังมองว่าอยู่ในช่วงขาลงอยู่ และอาจจะลงมาทดสอบที่ 1500 จุดครับ

ลองนำไปประยุกต์ใช้กับหุ้นตัวอื่นๆ ดูนะครับ เห็นไหมครับว่า RSI ไม่ได้มีแค่ Overbought กับ Oversold




No comments:

Post a Comment