Thursday, October 16, 2014

RSI Oversold!! แล้วไงต่อ?

ช่วงตลาดหุ้นปรับฐานเป็นขาลง เรามักจะพบเห็นหุ้นที่มี RSI เข้าเขต Oversold อยู่บ่อยๆ ทีนี้เราลองมาดูกันนิดนึงว่า RSI มันมาจากไหนกันหนอ?

RSI หรือ Relative Strength Index คิดค้นขึ้นมาโดย J. Welles Wilder Jr. โดยตีพิมพ์ในหนังสือของเขา ชื่อ New Concepts in Technical Trading Systems เมื่อปี 1978 (หลายๆ คนยังไม่เกิดเลยเนาะ) ตัว RSI นี้ใช้วัดขนาดและความไวในการเปลี่ยนแปลงของราคา โดยจะแสดงออกมาเป็นกราฟ มีค่าอยู่ระหว่าง 0 - 100 เราลองมาดูที่มาของ RSI กันนิดนึงว่ามันคิดคำนวณมาจากอะไรนะครับ

RS = ราคาเฉลี่ย 14 วันของวันที่ราคาปิดเพิ่มขึ้น / ราคาเฉลี่ย 14 วันของวันที่ราคาปิดลดลง
RSI = 100 - (100/(1-RS))

ตัวเลขราคาเฉลี่ย 14 วัน สามารถเปลี่ยนแปลงได้นะครับ

สำหรับ RSI ที่มากกว่า 70 ก็จะถูกแปลผลเป็น Overbought และถ้าน้อยกว่า 30 ก็จะแปลผลเป็น Oversold โดยในกรณีของ Overbought ก็จะหมายถึงราคาอยู่ในระดับที่สูงและ "มีโอกาส" ปรับตัวลง ในขณะที่ Oversold ก็หมายถึง ราคาอยู่ในระดับต่ำและ "มีโอกาส" ปรับตัวขึ้น

ลองดูตัวอย่างนะครับ


จากภาพเป็นตัวอย่างของหุ้น SCB เส้นสีเหลืองคือ RSI เราลองสังเกตดูระดับราคาเมื่อ RSI ต่ำกว่า 30 นะครับ มักจะเป็นจุดต่ำสุดและมักจะเกิดการกลับตัวของราคาขึ้นบ่อยๆ

เมื่อเราใช้ RSI วิเคราะห์ร่วมกับการลากเส้น Trend Line และ Fibonacci Retracement ก็สามารถคาดคะเนแนวรับได้คร่าวๆ แถวๆ หมายเลข 1, 2, 3 ตามภาพนะครับ ซึ่งราคาจะวิ่งไปกลับตัวที่ตรงไหน ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปนะคร๊าบ

No comments:

Post a Comment