Tuesday, August 28, 2012

วินัยกับระบบเทรด

สำหรับนักลงทุนมือใหม่หลายๆ ท่านที่ใช้ระบบเทรดช่วยในการตัดสินใจซื้อ/ขายหุ้น ผมมั่นใจว่า หลายๆ ครั้งที่เกิดสัญญาณซื้อ/ขายขึ้น เรามักจะมีความลังเลใจอยู่เสมอๆ จริงไหมครับ สาเหตุหลักก็มาจากการขาดความเข้าใจระบบที่นำมาใช้ เพราะเราก๊อปปี้ระบบที่คนอื่นสร้างเสร็จแล้วมาจากแหล่งต่างๆ มาติดตั้งใช้ในโปรแกรมเลย

แรกๆ ผมก็เป็นแบบนี้ครับ ผมเคยได้ระบบมาจากเว็บต่างประเทศหลายๆ ที่ ด้วยอารามตื่นเต้นดีใจว่าใช้ระบบนี้แล้วรวยแน่ก็เลยรีบนำมาใช้ทันที แต่กลายเป็นว่าครั้งแรกที่เกิดสัญญาณซื้อ พอสั่งซื้อปุ๊บ มันดันร่วงระนาว แถมยังไม่พอ เกิด False signal ติดต่อกันอีกสามครั้ง พอครั้งที่สี่ ผมก็ไม่กล้าซื้อ กลัวว่าจะเป็น False signal อีก แต่ทีนี้มันดันถูก หุ้นวิ่งไปอีก 30% ในเวลาไม่กี่สัปดาห์... โดยไม่มีเรา T^T

ผมไม่ได้บอกว่าการก๊อปปี้ระบบของคนอื่นมาใช้เป็นสิ่งไม่ดีนะครับ เราไม่จำเป็นที่จะต้องคิดค้นระบบขึ้นมาเองใหม่หมด เพียงแต่ว่าการที่จะนำระบบใดมาใช้ เราควรจะมีความเข้าใจจริงๆ ว่าสัญญาณซื้อ/ขายเกิดขึ้นได้ยังไง 

ระบบเทรดไม่จำเป็นต้องซับซ้อนหรอกครับ ขอเพียงเราเข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร มีเงื่อนไขในการให้สัญญาณที่ชัดเจน และที่สำคัญคือดูง่าย ไม่รก ลองดูตัวอย่างระบบด้านล่างนี้นะครับ

System: Triple EMA
Software: MetaStock
Buy Condition: Short EMA cross up Long EMA on uptrend
Sell Condition: Short EMA cross down Long EMA


อธิบายนิดนึงนะครับ ในภาพเป็นกราฟแท่งเทียนของหุ้นไอติม สีเขียวคือ Short EMA > Long EMA เส้นประสีขาวคือ Longest EMA เอาไว้ใช้แบ่งเทรนขาขึ้นหรือขาลง ถ้าราคาอยู่เหนือ Longest EMA ก็หมายความว่าเป็นขาขึ้นนะครับ

มาดูในกรอบที่ 1 จะเห็นว่าราคาอยู่เหนือ Longest EMA ถือเป็นขาขึ้น เมื่อมีแท่งสีเขียว เราก็เข้าซื้อ พอเป็นแท่งแดง เราก็ขาย ช่วงนี้หุ้นวิ่งออกข้าง จึงขาดทุนนิดหน่อย ถ้าเราไม่ยอมขายเมื่อเกิดแท่งแดง (เพราะขาดวินัย) คงพอจะนึกภาพออกนะครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น (หลายๆ คนอาจจะนึกในใจว่า เฮ้ย! นี่มันเราเลยนี่นา)

ในกรอบที่ 2 เรายังไม่ทำการซื้อนะครับ เพราะไม่ครบเงื่อนไข ส่วนกรอบที่ 3 เราทำการซื้อ แต่ก็ถือได้ไม่นานก็ต้องขายออกมาตามสัญญาณสีแดง


ในกรอบที่ 4 เกิดสัญญาณซื้อ เราจึงทำตามระบบอีกครั้ง ทีนี้ก็ถือยาวเลยจากกลางเดือนธันวาคม 2011 มาขายเอาในเดือนเมษายน 2012 และเข้าซื้อใหม่อีกครั้งตามสัญญาณ ได้กำไรมาพอสมควร


หลังจากขายทำกำไรไปตามระบบ ก็เกิดสัญญาณซื้อขึ้นอีกครั้งตามกรอบที่ 5 เราเข้าซื้อที่ประมาณ 13.20 บาท ไปขายแถวๆ 15.20 รอบนี้กำไร 15% ในระยะเวลาเดือนกว่าๆ

ลองมาดูภาพใหญ่ใน 1 ปีที่ผ่านมาของหุ้นตัวนี้กันนะครับ


ไม่ว่าระบบใดก็แล้วแต่ ในช่วงที่หุ้นวิ่งออกข้าง ก็มักจะเจอกับ False signal เสมอ ซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ วินัยจึงเป็นเรื่องสำคัญมากในการลงทุนตามระบบ ลองนึกภาพดูว่า ถ้าเราเจอ False signal ติดต่อกันสี่ห้าครั้ง แล้วครั้งที่หกเราไม่กล้าซื้อเพราะกลัวจะเกิด False signal อีก แต่มันกลับวิ่งไปเหมือนในกรอบที่ 4 ล่ะครับ

ผมจึงขอย้ำเสมอว่าการมีวินัยในการซื้อขายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากขาดวินัยก็มีสองทางที่เป็นไปได้คือ
  1. นั่งน้ำตาตกเพราะไม่ยอมขายตามสัญญาณเตือนในช่วงกรอบที่ 1 และกรอบที่ 2 
  2. นั่งน้ำลายหกเพราะเสียดายที่เกิดสัญญาณซื้อแล้วมัวแต่กลัวไม่ยอมซื้อเหมือนในกรอบที่ 4
เราจะเลือกทางไหนก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราเองนะคร๊าบ ^^!

ขอสติจงอยู่กับนักลงทุนทุกท่าน แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า ขอบพระคุณที่ติดตามครับผม ^^!

1 comment:

  1. Here in this blog, words themselves are creating that scenario where there is a lot of mayhem and serendipity along with a silent isolation. Rarely found to see such skill and enthusiasm.
    วิเคราะห์ Forex ด้วย Stochastic

    ReplyDelete