Wednesday, October 31, 2012

เราอึดแค่ไหน?

ในการใช้ระบบเทรดใดๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญมีอยู่เพียงไม่กี่อย่างคือ เราเข้าใจระบบนั้นมากแค่ไหน? และ เราอึดพอหรือเปล่า?

ไม่มีระบบเทรดไหนที่จะสามารถบอกจุดซื้อที่ถูกต้องได้ 100% จากการรีวิวเอกสารต่างๆ มาหลายเล่ม พบว่าระบบที่แม่นที่สุด มีความแม่นยำสูงสุดได้ประมาณ 70% เท่านั้นเอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความแม่นยำของระบบ แต่มันคือความสามารถในการทำกำไรเมื่อทำนายผลถูกต่างหาก

ในระยะเวลาหนึ่ง ระบบที่ดีควรจะมีความสามารถในการทำกำไรโดยรวมๆ แล้วมากกว่าผลขาดทุน ลองดูตัวอย่างด้านล่างกับหุ้น AP (ที่ไม่ใช่แอ๊ปเปิ้ลนะครับ)


ในการทำตามระบบช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม เกิด false signal ถึงสามครั้งติดต่อกัน แต่ละครั้งขาดทุนเฉลี่ยประมาณ 4% การเข้าซื้อครั้งที่ 4 ในเดือนกรกฎาคมทำให้ได้กำไรชดเชยมานิดหน่อย ก่อนที่ราคาหุ้นจะตกจาก 5.5 บาท ไปถึง 4.5 บาทในช่วงเดือนตุลาคม (เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2011) หลังจากนั้นเกิด false signal อีกครั้ง ก่อนที่จะเกิด trend ขาขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ราคาประมาณ 5 บาทมาจนถึงปัจจุบันราคา 8.65 บาท เท่ากับได้กำไรประมาณ 70%

คำถามคือ เราสามารถรับมือกับการขาดทุนติดต่อกันได้กี่ครั้งก่อนที่จะได้กำไร? แล้วเราจะเชื่อมั่นในระบบได้แค่ไหนหากต้องเจอกับความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งบางทีเราอาจจะต้องรอนานเป็นปีกว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้อย่างเต็มที่...

ขอสติจงมีแด่นักลงทุนทุกท่านเสมอครับ ^^!

No comments:

Post a Comment