Sunday, October 28, 2012

It's your money, take control! (Part 4/4)



It's your money, take control! [Final Part]
By Robert Deel
แปลและสรุปความจาก It's your money, take control! ในหนังสือ Secrets of Successful Trades: Second Edition

กฎในการลงทุนจากความเดิมตอนที่แล้ว

1. TRADE WITH A PLAN
2. SCREEN YOUR TRADES
3. ALWAYS LOOK AT A CHART
4. STAY WITH A TREND
5. USE MONEY MANAGEMENT TECHNIQUES
6. BUY AND SELL ON CONFIDENCE
7. BUY ONLY LIQUID STOCKS AND LIQUID MARKETS
8. DON'T BUY OR SELL ON HOT TIPS
9. DO NOT DOLLAR COST AVERAGE
10. NO ONE WIN 100% OF THE TIME
11. ALWAYS USE STOPS
12. I DON'T HAVE TIME

ย้อนกลับไปดู Part 1 คลิกที่นี่
ย้อนกลับไปดู Part 2 คลิกที่นี่
ย้อนกลับไปดู Part 3 คลิกที่นี่

กฎ 4 ข้อสุดท้ายคือ...


13. BE PATIENT AND LET TIME BE YOUR FRIEND

การทำเงินจากการลงทุนให้ปลอดภัยนั้นใช้เวลา มีอยู่แค่ช่วงเดียวที่เราควรจะรีบก็คือเวลาที่เราตกอยู่ในปัญหา ให้เราระลึกเสมอว่า "วันพระไม่ได้มีหนเดียว ทุกวันไม่ใช่วันที่เหมาะสำหรับการลงทุน" ให้เราลงทุนก็ต่อเมื่อเกิด Trend ในกลุ่มอุตสาหกรรม ตลาดและหุ้นที่เราสนใจแล้วเท่านั้น ไม่ควรลงทุนด้วยสาเหตุเพียงเพราะว่าเรา "อยาก" ให้ลงทุนเมื่อมีโอกาสเหมาะสมเท่านั้นและเฝ้ารอให้ตลาดมาหาเราเอง

ตลาดมันจะขึ้นจะลงมันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้นไม่เกี่ยวกับความคาดหวังหรือความต้องการของเรา อย่าลงมือบ่อยโดยที่ไม่จำเป็น ให้อดทนรอจนกระทั่งถึงจุดที่มีความเสี่ยงต่ำและมีโอกาสสูงในการทำกำไร ให้เวลาเป็นเพื่อนมิใช่ศัตรู

14. LEARN FROM YOUR MISTAKE

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง หลายๆ คนทำถึงขนาดเขียนและวิเคราะห์ถึงปัญหาข้อผิดพลาดลงในสมุด (ยุคนี้คงจิ้มบนไอแผด) และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นเพื่อจะได้ไม่ทำผิดซ้ำอีก

โชคไม่ดีที่คนส่วนใหญ่ยังทำผิดซ้ำๆ เดิม พฤติกรรมนี้มักจะเกิดจากผลกระทบทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเห็นราคาหุ้นเหวี่ยงขึ้นลงและการขาดการวางแผนซื้อขายที่ดี คุณพ่อของผม (Robert) สอนว่าการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น คนส่วนใหญ่ที่ล้มเหลวในการลงทุนไม่ได้เกิดจากการขาดแคลนเทคโนโลยีหรือข่าวสารไม่เพียงพอ แต่เป็นเพราะผลกระทบจากอารมณ์และการไม่ยอมเรียนรู้จากความผิดพลาดทั้งของตนเองและความผิดพลาดของคนอื่น

15. KNOW HOW TO SHORT STOCK

หุ้นไม่ได้วิ่งขึ้นตลอดกาล บทเรียนที่เจ็บปวดที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงปี 2000 เราได้พบกับภาวะตลาดหมี (ตลาดขาลง) อันโหดร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี นั่นหมายความว่าเราไม่สามารถทำเงินได้ในช่วงตลาดขาลงใช่ไหม? คำตอบก็คือไม่ใช่

ความรู้สึกมักจะบอกว่าให้เราเล่นตาม Trend แล้วถ้าเกิดแนวโน้มขาลงทำไมเราไม่ทำการ Short หุ้นล่ะ (หมายเหตุ: การ Short หุ้น หรือ Short sells คือการยืมหุ้นจากบริษัทหลักทรัพย์มาขายออกไปก่อนแล้วค่อยซื้อหุ้นคืนมาใช้คืนภายหลัง โดยคาดหวังว่าจะขายหุ้นไปเมื่อราคายังสูงอยู่และจะซื้อหุ้นคืนให้เมื่อราคาหุ้นตกลงมาแล้ว เรียกง่ายๆ ว่า ขายแพงก่อนแล้วค่อยซื้อคืนตอนถูกๆ) หลักฐานอันน่าตกใจคือ มีชาวอเมริกันเพียง 2% เท่านั้นที่เคย Short หุ้นในตลอดช่วงชีวิตของเขา มันยิ่งน่าตกใจเมื่อเราเห็นตัวเลขว่าตลาดและหุ้นตกลงเร็วกว่าตอนขึ้นถึง 67-80%

นั่นหมายความว่าการ Short หุ้นจะทำเงินให้เราเร็วกว่าการซื้อหุ้นในขาขึ้นตามปกติ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเรารู้วิธีการทำเงินทั้งในตลาดขาขึ้นและตลาดขาลงแล้วเรายังจะต้องกลัวอะไรอีกล่ะ?

16. FOLLOW THE RULES

หลายๆ คนเจ๊งลุ่ยหูเพราะการทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก หากเราทำตามกฏ 16 ข้อที่รวบรวมมาจากประสบการณ์กว่า 20 ปีของผม (Robert) ก็น่าจะช่วยให้สามารถเลี่ยงข้อผิดพลาดทั่วๆ ไป และอย่างน้อยเราก็จะมีโอกาสที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้ทำตามกฏเหล่านี้

โปรดระลึกไว้เสมอว่าไม่มีอะไรสามารถรับประกันความสำเร็จของเราได้ แต่ถ้าเราศึกษาอย่างเหมาะสมและมีแนวความคิดที่ถูกต้อง เราก็จะมีความได้เปรียบมากกว่าคนอื่นๆ อย่ากลายเป็นลูกแกะที่ถูกจูงไปเข้าโรงเชือด และอย่าเป็นหมูที่วิ่งไปชนมีดปังตอจากการรับข่าวสารจริงบ้างไม่จริงบ้างจากสื่อไร้สาระทั้งหลาย

เราต้องสร้างโชคและกำหนดชะตาทางการเงินของเราเอง

จำไว้ว่า มันเป็นเงินของเรา เข้าควบคุมมัน และทำตามกฏเสมอ



ขอสติจงอยู่กับนักลงทุนทุกท่านนะครับ ^^!


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เกี่ยวกับ Robert Deel

Robert เป็นนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน
ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เขาสอนนักลงทุนมืออาชีพ
ในด้านวินัยการลงทุน จิตวิทยาการซื้อขาย การวิเคราะห์
ทางเทคนิค และกลยุทธ์ในการ Trade โดยสอนนักลงทุน
ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแคนาดา



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


No comments:

Post a Comment