Sunday, October 28, 2012

It's your money, take control! (Part 3/4)


It's your money, take control! [Part 3]
By Robert Deel
แปลและสรุปความจาก It's your money, take control! ในหนังสือ Secrets of Successful Trades: Second Edition

กฎในการลงทุนจากความเดิมตอนที่แล้ว


1. TRADE WITH A PLAN
2. SCREEN YOUR TRADES
3. ALWAYS LOOK AT A CHART
4. STAY WITH A TREND
5. USE MONEY MANAGEMENT TECHNIQUES
6. BUY AND SELL ON CONFIDENCE
7. BUY ONLY LIQUID STOCKS AND LIQUID MARKETS
8. DON'T BUY OR SELL ON HOT TIPS

ย้อนกลับไปดู Part 1 คลิกที่นี่
ย้อนกลับไปดู Part 2 คลิกที่นี่

กฎข้อต่อไปคือ...



9. DO NOT DOLLAR COST AVERAGE

ถ้าหุ้นที่เราลงทุนซื้อแล้วคาดหวังว่าจะวิ่งขึ้นแต่มันกลับร่วงระนาว อย่าทำให้สถานการณ์แย่ลงด้วยการซื้อหุ้นเพิ่มเพื่อถัวเฉลี่ยราคาทุน โอกาสที่เป็นไปได้มากก็คือการขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้น ส่วนตัวแล้วผม (Robert) เรียกเทคนิคนี้ว่า Disaster cost averaging อย่าซื้อหุ้นจนกว่าจะเห็น Trend ชัดจริงๆ

เทคนิคการซื้อหุ้นถัวเฉลี่ยนั้นให้ผลดียิ่งกับบริษัทหลักทรัพย์ แต่ยิ่งเราใช้เทคนิคนี้มากเท่าไหร่ เรานั่นแหละที่จะโดนลักทรัพย์ซะเอง

10. NO ONE WIN 100% OF THE TIME

หลายๆ คนเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นโดยมองแต่กำไรอย่างเดียวไม่ได้คิดถึงตอนขาดทุนด้วย ความคิดว่าลงทุนแล้วจะต้องได้กำไรทุกครั้งเป็นสิ่งที่ผิดมหันต์ การขาดทุนเป็นเพียงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ สิ่งที่เราต้องทำก็คือการควบคุมความเสี่ยงและอย่าให้ความโลภมาบังตาจนเงินทุนของเราตั้งอยู่บนความเสี่ยงที่มากเกินจะรับไหว เราควรระลึกเสมอว่าเราจะไม่สามารถเรียนรู้การทำกำไรได้เลยจนกว่าเราจะรู้จักกับการขาดทุน ความสามารถในการจัดการกับความรู้สึกในช่วงเวลาของการขาดทุนจะเป็นตัวบอกความแตกต่างระหว่างมือสมัครเล่นกับนักลงทุนมืออาชีพ ในขณะที่มือสมัครเล่นมัวแต่นั่งเสียใจกับการขาดทุน มืออาชีพจะไม่สนใจ เขาเพียงแต่หาวิธีการลงทุนต่อไปเท่านั้น ไม่ได้นำผลขาดทุนมาแบกไว้ให้หนักใจ

11. ALWAYS USE STOPS

การมีจุด Stops ไม่เพียงแค่จำกัดการขาดทุนของเราเท่านั้น แต่ยังสามารถปกป้องผลกำไรของเราได้อีกด้วย จุด Stops ก็เหมือนกับการประกันภัย เมื่อเราซื้อหุ้น เราก็วาง Stop เพื่อควบคุมการขาดทุนเมื่อหุ้นตก ในกรณีที่เราได้กำไรแล้ว เราก็วางจุด Stop ก็จะเป็นหลักประกันว่าเราจะได้กำไรจำนวนนึงแน่ๆ

การวางจุด Stop ก็เหมือนกับการจำกัดความเสียหายให้อยู่ในวงแคบๆ เราคงไม่อยากให้เงินของเราตั้งอยู่บนความเสี่ยงไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งนี้ทั้งนั้นคนส่วนใหญ่มักจะไม่มีการตั้งจุด Stop เพราะกลัวว่าราคาจะมาถึงจุด Stop แล้วจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเขาทำผิด ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็เป็นเพียงแค่ปัญหาทางจิตวิทยาที่คนเรามักจะไม่ค่อยยอมรับความผิดพลาดของตัวเองเท่านั้น

12. I DON'T HAVE TIME

หาเวลาซะไม่งั้นก็ต้องยอมรับผลกรรม ถ้าเรายุ่งจนไม่มีเวลาแม้แต่จะจัดการเงินของเราเอง บางทีเราอาจจะยุ่งเกินไปจริงๆ หากเราพบว่าเงินในพอร์ทหายไปกว่าครึ่งโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย เราก็น่าจะฉลองในความยุ่งเกินไปของเรากันซะหน่อย...

มันไม่คุ้มเลยที่จะทำงานหนักเจียนตายแต่ไม่ได้อะไรตอบแทนกลับมาอย่างที่เราคาดหวังไว้ เราต้องหาเวลาในการเรียนรู้และกำหนดอนาคตด้วยตัวเองเท่านั้น


โปรดติดตามตอนต่อไปในคราวหน้านะครับ ^^!


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เกี่ยวกับ Robert Deel

Robert เป็นนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน
ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เขาสอนนักลงทุนมืออาชีพ
ในด้านวินัยการลงทุน จิตวิทยาการซื้อขาย การวิเคราะห์
ทางเทคนิค และกลยุทธ์ในการ Trade โดยสอนนักลงทุน
ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแคนาดา



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++




No comments:

Post a Comment