Wednesday, February 13, 2013

MetaStock Formula: Moving Average

วันนี้เปลี่ยนแนวมาดูเรื่องสูตรของ MetaStock กันบ้าง

MetaStock เป็นโปรแกรมที่ใช้ช่วยในการวิเคราะห์ทางเทคนิค (Technical Analysis) สามารถวาดกราฟในรูปแบบต่างๆ ได้มากมาย รวมถึง Indicators ได้อีกหลากหลายชนิด อาทิเช่น RSI, MACD, Stochastic นอกจากนี้เรายังสามารถสร้าง Indicators ไว้ใช้งานเองได้อีกด้วยโดยการใช้สูตรต่างๆ ที่โปรแกรมมีให้

สำหรับครั้งนี้เราจะมาดูสูตรง่ายๆ กันก่อน ถึงจะง่าย แต่ก็เป็นเครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และให้ผลดีทีเดียวในการหา Trend

สูตรนั้นคือ Moving Average

จากหนังสือ โต้คลื่นหุ้น รู้ทันเทคนิค โดย Wave Rider กล่าวว่า

"ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบพื้นฐาน ทำได้โดยนำราคาของวันปัจจุบันและวันก่อนหน้านี้มารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนวันที่ต้องการเฉลี่ยทั้งหมด"

พูดง่ายๆ ก็คือการนำราคาปิดในช่วงระยะเวลาที่กำหนด มาหาค่าเฉลี่ยให้ออกมาเป็นค่ากลางๆ เช่น ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ของราคาปิด 5 วัน คือการนำราคาทั้ง 5 วันมารวมกันแล้วหารด้วย 5 ก็จะได้ค่าเฉลี่ย 5 วัน

นอกจากการหาค่าเฉลี่ยแบบง่ายๆ แล้ว ยังมีวิธีการคำนวณอีกหลายแบบ เช่นแบบ Exponential, Weighted, Triangular เป็นต้น แต่ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ที่นิยมใช้กันก็คือ Simple Moving Average (SMA) และ Exponential Moving Average (EMA) โดย EMA จะให้น้ำหนักกับราคาแรกมากที่สุดและให้น้ำหนักราคาล่าสุดน้อยกว่า

เรามักใช้เส้น Moving Average สองเส้น (เส้นสั้นตัดเส้นยาว) ในการกำหนดจุดเริ่ม Trend ขาขึ้น (Golden Cross)  หรือ จุดเริ่ม Trend ขาลง (Dead Cross) ดังภาพ

สำหรับใน MetaStock เวลาที่เรา Plot Graph นั้นไม่ยาก แต่สูตรที่จะใช้ในส่วนของการสร้าง Indicators, Expert Advisor และ The Explorer (ตัวสแกนหาหุ้น) จะต้องเขียนคำสั่งว่า

MOV( data array, period, type)

data array คือ ราคาปิด แทนด้วย Close
period คือ ระยะเวลาที่จะนำมาคิดค่าเฉลี่ย อาจจะเป็น 10, 15 วัน เป็นต้น
type คือ ชนิดของการคำนวณ Moving Average นิยมใช้แบบ Simple (S) หรือ Exponential (E)

สูตรที่จะใช้สำหรับคิดค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 5 วันแบบ Exponential จึงเขียนดังนี้

MOV(Close5E)

สำหรับครั้งต่อไป เราจะมาทำความรู้จักกับสูตรอื่นๆ ที่ใช้ใน MetaStock เพิ่มเติมนะครับ 

ขอสติจงมีแก่นักลงทุนทุกท่านครับผม

2 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ ศึกษาวิธีเขียนสูตรอยู่พอดีเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ยินดีครับผม ตั้งใจว่าจะค่อยๆ นำมาโพสต์เป็นระยะๆ ตามกำลังจะเอื้ออำนวยครับ :)

      Delete