Tuesday, January 29, 2013

Mystery of Fibonacci numbers ตอนที่ 3

ก่อนอื่นต้องขออภัยที่หายหน้าหายตาไปนานพอสมควรจากบทความครั้งที่แล้ว เนื่องด้วยติดภาระกิจหลายอย่างผูกพันกันจนสับรางแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว

สำหรับครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตอนใน Fibonacci Series นะครับ ได้แก่... แอ่น แอน แอ๊นนนนน

Fibonacci Projection

เครื่องมือชนิดนี้เอาไว้หาแนวรับและแนวต้านที่เกิดขึ้นตาม Fibonacci ratio โดยมีค่า ratio ที่นิยมใช้ได้แก่ 23.6, 38.2, 50.0, และ 61.8% ทั้งนี้ ตัว Fibonacci Projection มีข้อแตกต่างจาก Fibonacci Retracement (ที่เขียนไว้ในตอนที่ 2) ตรงที่ Fibo-Retracement ใช้การกำหนดจุดต่ำสุด/สูงสุด แค่สองจุด ในขณะที่ Fibo-Projection จะต้องกำหนดจุดต่ำสุด/สูงสุด และ จุดกลับตัว ลองดูตัวอย่างนะครับ


ในภาพเราเริ่มจากจุดต่ำสุดที่ 13.7 บาท ลากไปถึงจุดสูงสุด (ในรอบนั้น) ที่ 19.3 และหาจุดกลับตัวได้ที่ 17.0 บาทพอดี เราก็ทำการ Project ที่ 17 บาท ก็จะได้เส้นแนวรับแนวต้านดังภาพ เมื่อสังเกตดูจะพบว่าราคาหุ้น มีอาการยึกๆ ยักๆ อยู่บริเวณเส้น 38.2% และ 61.8% เมื่อราคาสามารถวิ่งผ่านเส้นแนวรับแนวต้านไปได้ ก็มักจะมีเป้าหมายอยู่ที่แนวถัดๆ ไป

นอกจากนี้ เมื่อสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่า Fibonacci Projection จะเป็นการใช้ช่วงของราคาในอดีต มาคาดการณ์ราคาในปัจจุบันและอนาคต ที่ผมอธิบายแบบนี้เพราะว่าจากราคา 13.7 ไป 19.3 ราคาเปลี่ยนแปลง 5.6 บาท เมื่อทำการ Project ตรงจุดกลับตัวที่ราคา 17.0 บาท Fibonacci Projection Level 100% จะเท่ากับ 22.6 บาท เปลี่ยนแปลงไป 5.6 บาทเช่นกัน

เมื่อเรานำมาใช้ร่วมกับ Flag Pattern ในกราฟแบบ Candlesticks ที่การวิ่งของราคาจะเท่ากับระยะของเสาธง ก็ยิ่งทำให้การคาดการณ์ราคาเป้าหมายของเราแม่นยำและสะดวกสบายขึ้นมากเลยล่ะครับ

ลองฝึกใช้ Fibonacci Projection กันดูนะครับ มันช่วยให้ชีวิตการลงทุนของผมง่ายขึ้นมากๆ เลยทีเดียว

ขอสติจงมีแด่นักลงทุนทุกท่าน แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ ^^!

2 comments: